วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2555

ความรู้ทั่วไป

ประวัติครูหวังเต๊ะ

ครูหวังเต๊ะ
นายหวังดี นิมา หรือ เป็นที่รู้จักกันดีว่า “หวังเต๊ะ” เกิดเมื่อเดือนมีนาคม พ.ศ.2468 ปัจจุบันพักอาศัย ที่ตำบลหน้าไม้ อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี หวังเต๊ะ เป็นศิลปินผู้มีความสามารถเป็นเลิศ ด้านศิลปะเพลงพื้นบ้าน มีความชำนาญเป็นพิเศษในการแสดงลำตัด โดยตั้งชื่อคณะว่า “ลำตัดหวังเต๊ะ” รับงานแสดงเป็นอาชีพมาจนถึงปัจจุบันกว่า 40 ปี จนชื่อหวังเต๊ะแทบจะกลายเป็นสัญลักษณ์ ของลำตัด กล่าว ได้ว่า หวังเต๊ะ เป็นศิลปินผู้สร้างสรรค์และสืบทอดศิลปะ การแสดงพื้นบ้าน ให้ยืนยงอยู่ได้อย่างน่า ภาคภูมิใจยิ่ง
นอกจากนั้น ครูหวังเต๊ะ ยังเป็นศิลปินผู้มีคุณธรรมได้ใช้ศิลปะการแสดงเป็นสัมมาชีพอย่างซื่อสัตย์ตลอดมา ทั้งได้ถ่ายทอดศิลปะวิชาให้แก้ทั้งบุคคลในคณะและสถาบันต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ นับได้ว่า หวังเต๊ะ เป็นศิลปิน ที่ได้บำเพ็ญประโยชน์ ทั้งด้านสร้างสรรค์และอนุรักษ์ศิลปะ อันเป็นสมบัติทางวัฒนธรรมไทย มาตลอด ระยะเวลายาวนาน จนได้รับการเชิดชูเกียรติเป็น ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (เพลงพื้นบ้าน) ประจำปี 2531
ในบั้นปลายชีวิต ได้ป่วยเป็นโรคมะเร็งตับ ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2554 ได้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จนกระทั่งถึงวันที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2555 ก็ถึงแก่กรรม สิริอายุได้ 87 ปี





ประวัติ ศรคีรี ศรีประจวบ  ลูกคอ 7ชั้น






ชื่อในวงการ   ศรคีรี ศรีประจวบ
ชื่อจริง     น้อย ทองประสงค์
วัน-เดือน-ปีเกิด   4-มี.ค.-86
ภูมิลำเนาเกิด    บางช้าง สมุทรสงคราม
การศึกษา   ป.4
ครอบครัว   แต่งงานกับสาวไร่สับปะรด ประจวบคีรีขันธ์ ชื่อบุนนาค มีบุตรสาว 1 คน เคยเป็นนักร้อง ชื่อวันดี ศรีประจวบ
เริ่มเรียน / ฝึกหัด   ฝึกตัวเอง พร้อมริตั้งวงเล็กๆ หากินในถิ่นประจวบฯ ชุมพร สมุทรสงคราม
แรงบันดาลใจ / ผู้ชักนำ   อยากทำรายการวิทยุเลยเข้ากรุงเทพฯ เจอครูไพบูลย์ บุตรขัน ท่านเลยแต่งเพลงให้ร้องบันทึกแผ่นเสียง
   จนดังทั่วประเทศ
ผลงาน           น้ำท่วม บุพเพสันนิวาส แม่ค้าตาคม ฝนตกฟ้าร้อง ตะวันรอนที่หนองหาร  มนต์รักแม่กลอง  คิดถึงพี่ไหม  ทุ่งสานสะเทือน ขี้เหร่ก็รักพระอินทร์เจ้าขา หนาวลมที่เรณู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น